banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 17 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 17-09-07

- Lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Ðông Tiến tại Melbourne

- Lễ Tưởng Niệm 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến tại Brisbane

- Lễ Tưởng Niệm 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến Tại Tây Úc

- Sydney: Dạ Tiệc Mừng Ðệ Nhật Chu Niên Khối 1906 Và Gây Quỹ Yểm Trợ Quốc Nội

- Ðệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang Ban Hành Giáo Chỉ Thành Lập Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo

- Thông Bạch Khẩn Của Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo

- Diễn hành văn hóa tại Hamburg, Ðức Quốc

- Tường thuật buổi sinh hoạt của Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn tại Sydney chiều thứ Bảy 15/09/2007

2- Tin Việt Nam 17-09-07.

- CSVN Ðóng Cửa Trang WEB Của Một Công Dân Úc

- Vịnh Hạ Long: Ứng Cử Viên 7 Kỳ Quan Thiên Nhiên

- Thêm Một Công Ty Muốn Nhảy Vào Lãnh Vực Hàng Không Tại Việt Nam

- Ngân Hàng Ðầu Tư Phát Triển Lập Công Ty Cho Thuê Máy Bay

- Thị Trường Hàng Không Cạnh Tranh, Du Khách Có Nhiều Lựa Chọn

- Thêm Một Nhà Nhập Cảng Xe Hơi Tại Hà Nội

- Những Tuyến Xe Buýt Vắng Khách Ở Hà Nội

- Người Dân Lo Lắng Rau Bị Nhiễm Thuốc Trừ Sâu

- Một Thai Nhi Sống Trong... Lá Gan Của Mẹ

3- Tin Thế Giới 17-09-07

- Hoa Kỳ: Nỗ Lực Giải Quyết Hồ Sơ Hạt Nhân Iran Qua Ðàm Phán Nhưng Các Giải Pháp Vẫn Ðể Ngõ

- Hội Ðồng Quản Trị IAEA Họp Về Hồ Sơ Hạt Nhân Iran

- Trung Quốc: Tham Gia Gửi Quân Tới Darfur

- Nhật Bản: Ứng Viên Thủ Tướng Yasuo Fukuda Chủ Trương Thắt Chặt Quan Hệ Với Trung Quốc

- Hy Lạp: Ðảng Bảo Thủ Cầm Quyền Thắng Lợi Trong Bầu Cử Quốc Hội

- Tổng Thống George W. Bush Chọn Michael Mukasey Giữ Bộ Tư Pháp

- Hoa Kỳ Ký Hiệp Ước Hạt Nhân Dân Sự Với Jordan

- Thái Lan: Phi Cơ Hành Khách Lâm Nạn, 89 Người Thiệt Mạng

- Tháo Gỡ Mìn Tại A Phú Hãn Là Việc Lâu Dài Ðầy Hiểm Nguy

- Họp Giải Trừ Vũ Khí Hạt Nhân Bắc Hàn Dự Trù Ngày 19-09 Ðược Dời Lại

- Sierra Leone: Ernest Bai Koroma Thắng Cử Tổng Thống

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 17-09-07

 

- Lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Ðông Tiến tại Melbourne

 

(Melbourne-VNN) Một buổi lễ tưởng niệm 20 năm (1987-2007) - ngày tướng Hoàng Cơ Minh và các chiến hữu của ông đã hy sinh trên con đường đấu tranh giải phóng Việt Nam - đã được long trọng tổ chức tại Ðền Thờ Quốc Tổ của Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Victoria.

 

 

 

Buổi lễ bắt đầu vào 2 giờ chiều Chủ Nhật 16/9/2007 với sự tham dự của khoảng 120 đại diện các hội đoàn, tổ chức cũng như đồng bào trong cộng đồng người Việt tại Victoria, Úc Châu. Lễ rước linh vị của cố Chủ Tịch Hoàng Cơ Minh và các chiến hữu tiên phong đã được một cựu Hải Quân/QLVNCH đã từng phục vụ dưới quyền của tướng Hoàng Cơ Minh cùng các bạn trẻ trong Tổng Hội Sinh Viên Học Sinh Việt Nam Victoria và nhóm VietAct thực hiện, trong lúc người điều khiển chương trình lần lượt đọc tiểu sử của những Anh Hùng Ðông Tiến. Họ là những người dám rời bỏ mái ấm gia đình, dấn thân vào đời sống hiểm nghèo tại chiến khu để trang bị cho ngày về góp phần vào đại cuộc giải phóng Việt Nam. Dù đầy chông gai hiểm nghèo và cạm bẫy trước mặt, những người lý tưởng vẫn nghĩ đến ngày toàn thắng là quan yếu, và tin rằng sự hy sinh cho đại cuộc có khi là cần thiết để mở ra con đường mới. Tuy không thành công, nhưng con đường họ vạch ra, cho đến nay, đã được tiếp nối bởi các thế hệ trẻ Việt Tân hôm nay. Mỗi khi suy nghĩ hay hành động cho Việt Nam, bạn Thái Betty, cựu Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên và là một đảng viên trẻ của Việt Tân, cho rằng bạn thường liên tưởng đến những hy sinh cao cả, và lấy làm hãnh diện được làm thành viên của một tổ chức có những tấm gương hào hùng như thế.

 

 

 

Ðại diện Cộng Ðồng, các hội đoàn cũng như đồng bào đã lên bàn thờ thắp hương để bày tỏ lòng thương tiếc của mình đến những Anh Hùng Ðông Tiến. Ông Nguyễn Quốc Thịnh, đại diện đảng Việt Tân tại Melbourne, gửi lời cảm tạ đến toàn thể quan khách và đồng bào đã cùng với đảng Việt Tân (và Mặt Trận) thực hiện các công tác đấu tranh trong gần ba thập niên qua. Ông Nguyễn Thế Phong đã đọc bài thơ Dám Hy Sinh của thi sĩ Nguyễn Chí Thiện trong tập thơ Hoa Ðịa Ngục để nói về những con người dám vượt rừng vượt núi trở về chiến đấu trong hoàn cảnh vô cùng gian nguy.

 

 

Buổi lễ chấm dứt và sau đó là phần tiệc nhẹ do cơ sở Việt Tân tại Melbourne cùng thân hữu thực hiện. Ðược biết các cơ sở Việt Tân tại Adelaide, Sydney và Perth cùng thực hiện lễ tưởng niệm tại địa phương của mình hôm nay. Riêng cơ sở Việt Tân tại Brisbane đã tổ chức trang trọng lễ tưởng niệm Anh Hùng Ðông Tiến vào hôm qua, Thứ Bảy 15/9/2007, với sự tham dự của hơn 100 đồng bào.

 

=END=

 

- Lễ Tưởng Niệm 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến tại Brisbane

 

(Brisbane-VNN) Buổi lể tưởng niệm các Kháng Chiến Quân của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên con đường đấu tranh giành Tự Do, Dân Chủ cho Việt Nam cách đây 20 năm, đã được Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Ðảng cơ sở Brisbane tổ chức tại Hội Người Việt Cao Niên vào lúc 2 chiều, Thứ Bảy, ngày 15/09/2007, với sự tham dự của Ban Chấp Hành Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Úc Châu, Tiểu Bang Queensland, quí vị Ðại Diện Tinh Thần các Tôn Giáo, Hội Ðoàn và Ðoàn Thể cùng với hơn 100 đồng hương.

Sau nghi thức khai mạc, trong bầu không khí trang nghiêm và đầy xúc động, quan khách đã dành vài giây phút để tưởng niệm đến những Anh Hùng Ðông Tiến vị quốc vong thân. Ông Nguyễn Doãn Thanh, đại diện cơ sở Ðảng ngỏ lời chào mừng quan khách, cảm ơn những thân hữu đã hỗ trợ, và trình bày về ý nghĩa của buổi lể tưởng niệm. Ban Tổ Chức đã cho chiếu đoạn phim dương ảnh ghi lại những hình ảnh hào hùng của cố Chủ Tịch Hoàng Cơ Minh và các kháng chiến quân trên con đường Ðông Tiến.

Trong phần phát biểu, BS Bùi Trọng Cường, Chủ Tịch CÐNVTD Úc Châu/QLD đã ghi nhận những đóng góp tích cực của các Cơ Sở Mặt Trận cho sự xây dựng và phát triển Cộng Ðồng trong hơn 20 năm qua.. Ðặc biệt có sự hiện diện và phát biểu của Ông Lưu Chảy, bào huynh của cố Kháng Chiến Quân Lưu Minh, người kháng chiến quân đã tự sát theo Ông Hoàng Cơ Minh trong chiến dịch Ðông Tiến năm 1987. Ông Lưu Chảy với giọng nói bình dị, đã làm xúc động cử tọa, Ông nói rằng gia đình ông rất đau buồn vì mất đi một người thân nhưng cũng rất hãnh diện vì em mình đã hy sinh cho tổ quốc và dân tộc.

Ðặc biệt đồng hương tại Brisbane cũng đã chào đón một Ủy Viên Trung Ương Ðảng Việt Tân, một người đã trưởng thành và tốt nghiệp tại thành phố này: Bác Sĩ Nguyễn Ðỗ Thanh Phong. Cảm nghĩ qua sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ tiên phong, Ông phát biểu: "... trong nỗi niềm đau thương đó, nó đã vực dậy một niềm tin, trong cái chết đó nó đã nẩy sinh ra một sự sống. Lý tưởng cao cả của chiến hữu Hoàng Cơ Minh và những chiến sĩ tự do đã nằm xuống, ngày hôm nay đã được tiếp nối bởi một thế hệ kế thừa đang ngày đêm không ngừng nghỉ đấu tranh cho quê hương."

Nói đến các hoạt động của MT và đảng VT không thể không nhắc đến sự cổ võ, ủng hộ và yễm trợ từ bao lâu nay của những gia đình, thân nhân và thân hữu, do đó ban tổ chức đã đặc biệt mời được một số vị tiêu biểu trong cộng đồng để trao tặng bảng tri ân.

Xen kẻ chương trình là hợp ca nhạc phẩm Bài Ca Ðông Tiến và Thế Kỷ này thế kỷ của chúng ta do cố KCQ Trần Thiện Khải và Võ Hoàng sáng tác, Ban Hợp Ca đã đem lại sự nung nấu tinh thần cho cả hội trường về những giai đoạn đấu tranh thật hào hùng. Sau hết là phần tiệc trà và hàn huyên trong không khí ấm cúng, thân mật, trong dịp này nhiều quyển sách Trên Ðường Ðông Tiến đã được đồng hương mua ủng hộ. Chương trình được kết thúc lúc 4 giờ chiều cùng ngày.

 

* Lễ tưởng niệm 20 năm Anh hùng Ðông Tiến tại Brisbane, Úc Châu

 

=END=

 

- Lễ Tưởng Niệm 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến Tại Tây Úc

 

(Perth - VNN) Một buổi Lễ Tưởng Niệm 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến đã được Ðảng Bộ Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Ðảng tại Tây Úc (VNCTCMÐ/TU) tổ chức tại Jim Satchell Community Centre, trên đường Light, thuộc vùng Dianella, vào lúc 2 giờ chiều ngày 16 tháng 09 năm 2007.

Trong Hội Trường với kích thước vừa phải và ấm cúng, trước 70 đồng hương, sau nghi thức chào Quốc Kỳ và Mặc Niệm, ông Trần Cao Hoài, Ðại Diện Ban Tổ Chức (BTC), đã ngỏ lời chào mừng quan khách, đồng thời giới thiệu Ban Chấp Hành Cộng Ðồng (BCH/CÐ), Ðại Diện các Tôn Giáo, Tổ Chức, Hội Ðoàn đến toàn thể cử tọa.

Ðể nói lên ý nghĩa của buổi Lễ Tưởng Niệm, BTC đã trình chiếu đoạn phim "Bước Chân Ðông Tiến" với những hình ảnh khơi lại những ngày đầu thành lập Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam (MT/QGTN/GPVN), những hình ảnh sinh hoạt trong chiến khu và nhất là lời tuyên bố đanh thép của cố Chủ Tịch Hoàng Cơ Minh, trên gương mặt cương nghị, với đôi mắt sáng quắc, như thể hiện một niềm tin vững chắc vào con tim của triệu triệu người Việt Nam, sẽ cùng nhau vùng lên chấm dứt chế độ độc tài Việt Cộng để đưa Tổ Quốc đến ngày cường thịnh.

Tiếp theo là bộ dương ảnh giới thiệu tiểu sử của Chủ Tịch Hoàng Cơ Minh và các Kháng Chiến Quân đã bỏ mình trên đường Ðông Tiến, để từ đó BTC đã mời BCH/CÐ, quý vị đại diện các Tôn Giáo, Tổ Chức, Hội Ðoàn và Ðồng Bào lên niệm hương trước bàn thờ của những Anh Hùng Ðông Tiến.

Trong không khí trang nghiêm của sự tưởng niệm, BTC đã trình chiếu một đoạn phim dài 20 phút, ghi lại một phần Ðại Lễ Tưởng Niệm 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến, đã được VNCTCMÐ tổ chức tại Hoa Kỳ vào ngày 26 tháng 08 năm 2007.

Trong phần phát biểu của người Ðại Diện VNCTCMÐ tại Tây Úc, ông Vũ Ngọc Thọ đã trình bày với cử tọa về ý nghĩa Lễ Tưởng Niệm, những buổi Lễ tương tự đã được tổ chức khắp nơi. Riêng tại Úc Châu, các Ðảng Bộ VNCTCMÐ đã cùng đồng bào đồng loạt tổ chức vào ngày 16/09/2007, ngoại trừ Brisbane tổ chức trước 1 ngày. Ông cũng đã lược duyệt tình hình đấu tranh đòi hỏi công bằng của người dân trong nước một năm qua, để đưa đến một nhận định khá sáng sủa cho công cuộc đấu tranh hiện nay, dù đảng cộng sản Việt Nam đang điên cuồng trù dập các nhà Dân Chủ cùng những người dân oan. Cuối cùng, ông cám ơn các thân hữu và các Hội Ðoàn đã ủng hộ, kết hợp làm việc với Ðảng Bộ Tây Úc trong mọi công tác. Ðồng thời để phù hợp với sự tiến hoá của VNCTCMÐ, ông đã giới thiệu đến quan khách, một người trẻ sẽ thay thế ông trong trách vụ Ðại Diện VNCTCMÐ tại Tây Úc, ông Trần Trung Hiếu.

Ông Trần Trung Hiếu, Tân Ðại Diện VNCTCMÐ tại Tây Úc, trước hết, đã ngỏ lời cám ơn các chiến hữu tín nhiệm ông trong trách vụ nặng nề này và hứa sẽ cố gắng như người tiền nhiệm. Ðồng thời kêu gọi các thân hữu, các Hội Ðoàn tiếp tục ủng hộ và cộng tác với cơ sở như trước kia. Ông cũng tâm sự rằng, sự hy sinh cao cả của những chiến hữu Tiên Phong đã để lại cho những thế hệ nối tiếp của VNCTCMÐ một sự hãnh diện, và cũng là bàn đạp cho thế hệ trẻ (Không kể là trong hay ngoài VNCTCMÐ) tiếp nối con đường còn lại, trên ý nghĩa chỉ còn 20 cây số nữa sẽ đến biên giới Việt Nam của 20 năm trước, hầu hoàn thành ý nguyện của những Anh Hùng Ðông Tiến, Giải Phóng và Canh Tân Việt Nam.

Ðặc biệt, dù không có trong chương trình, nhưng do sự yêu cầu, BTC đã đồng ý và giới thiệu đến cử tọa, ông Nguyễn Hòa, Chủ Tịch Ủy Ban Giải Trừ Pháp Nạn, lên trước bàn thờ đọc bài thơ do ông sáng tác. Với giọng đọc ngậm ngùi, ông diễn tả khí tiết của những Anh Hùng Ðông Tiến, cũng như những Anh Hùng khác, mà Tổ Quốc phải ghi công.

Ðể giới thiệu Tuyển Tập "Trên Ðường Ðông Tiến", BTC đã trình chiếu đoạn phim của đài truyền hình SBTN phỏng vấn ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư VNCTCMÐ, về cuốn sách này.

Cuối cùng, truớc khi bắt đầu buổi tiệc thân mật cùng quan khách, ông Vũ Ngọc Thọ, đã một lần nữa, cám ơn sự hiện diện của quý vị quan khách, thân hữu. Ðồng thời cám ơn sự đóng góp công sức của thân hữu, các chiến hữu và gia đình để buổi Lễ Tưởng Niệm 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến được hoàn mãn vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày.

 

 

* Lễ Tưởng Niệm 20 năm Anh Hùng Ðông Tiến tại Tây Úc

 

=END=

 

- Sydney: Dạ Tiệc Mừng Ðệ Nhật Chu Niên Khối 1906 Và Gây Quỹ Yểm Trợ Quốc Nội

 

(Sydney-VNN) Trên 500 đồng bào và quan khách đã đến tham dự Da tiệc Chào mừng Ðệ Nhất Chu Niên của Khối 1906 được tổ chức tại Nhà hàng Crystal Palace (miền Tây Sydney) vào tối thứ Sáu 14.9 vừa qua. Dạ tiệc nầy do Khối 1906 cùng các vị than hữu tổ chức cũng nhằm mục đích gây quỹ yểm trợ cho Phong trào Dân chủ và dân oan Quốc nội. Ðây là sinh hoạt thứ hai rất ý nghĩa của Cộng đồng Việt Nam ngay sau cuộc biểu tình quy mô với trên 3.000 đồng bào tham dự cũng tại Sydney hôm thứ bảy 8.9 tuần trước nhân Hội Nghị APEC.

Qua phần giới thiệu thành phần quan khách tham dự, chúng tôi nhận thấy có Luật sư Võ Trí Dũng, Chủ Tịch Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang New South Wales (NSW) cùng rất đông quý vị Ðại diện các Tổ chức, Hội đoàn và các cơ quan truyền thông Việt ngữ tại NSW. Ðặc biệt, giới trẻ Sydney cũng hiện diện khá đông trong Dạ tiệc nầy.

Sau nghi thức khai mạc, trong phát biểu mở đầu Dạ tiệc, ông Trần Hồng Quân, Trưởng Khối 1906 đã nhận định rằng cuộc Cách mạng Dân chủ tại Việt Nam đã hình thành 2 yếu tố căn bản là Lãnh đạo, với Khối 8406, và Quần chúng, với cao trào dân oan đang bùng phát khắp nơi. Ngọn sóng Dân chủ Quốc nội đang rất cần những cơn gió mạnh, đó là sự yểm trợ tích cực của đồng bào hải ngoại, trong đó có Khối 1906 tại Sydney... Trong phần phát biểu tiếp đó, Luật sư Chủ Tịch Cộng Ðồng Võ Trí Dũng đã ca ngợi những thành tích yểm trợ Dân chủ Quốc nội rất thiết thực của Khối 1906 biểu hiện trong suốt một năm qua. Nhân dịp nầy, Luật sư Chủ Tịch cũng đã khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn của Cộng Ðồng đối với Khối 1906...

Chương trình tiếp nối với hoạt cảnh Hội Nghị Diên Hồng rất hùng tráng đã khiến mọi người cùng đứng lên để cùng hô vang lời thề ''Quyết chiến'' với ban hợp ca Khối 1906.

Trong dịp Ðệ Nhất Chu Niên nầy, Khối 1906 cũng đã nhận được rất nhiều thư Chúc mừng của nhiều Tổ chức đấu tranh, đoàn thể Tôn giáo trong và ngoài nước như Ðảng Việt Tân, Ðảng Vì Dân, Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Các Dân Tộc Việt Nam, Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, Tổng Hội Cựu Quân Nhân Liên Bang Úc Châu, Nhóm Yểm Trợ Quốc Nội Nam Úc v.v... Ðặc biệt nhất là những phát biểu rất xúc động ủng hộ Khối 1906 của Giáo sư Nguyễn Chính Kết, Ðại diện Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam và của Linh mục Phan Văn Lợi từ Huế, Ðại diện lâm thời Khối 8406...

Những cuốn Sổ Vàng do các chị em trong Khối 1906 mang đi mời gọi cũng đã được đông đảo cử tọa hưởng ứng, tổng kết sơ khởi số tiền yểm trợ nầy là 2.730 Úc kim. Hội trường đã vang dội tiếng vổ tay khi bà Ðỗ Thị Quý, một Phật tử tại Sydney đã hiến tặng một tượng Phật Di Lặc nặng 200 kg được tạc bằng đá Ngũ Hành Sơn, tất cả tiền bán được sẽ dành cho Khối 1906 để yểm trợ cho Dân chủ và dân oan Quốc nội. Ngoài ra, một bộ sưu tập tem quý thời Việt Nam Cộng Hòa của một vị ẩn danh từ Paris cũng đã được Ban Tổ chức giới thiệu trong Dạ tiệc. Tiếp theo đó là phần xổ số rất hào hứng...

Ứng cử viên Ðảng Lao Ðộng Úc Vùng Blaxland: Jason Claire lên phát biểu đã ca ngợi lập trường rất kiên cường chống độc tài cộng sản của Cộng đồng Việt Nam và ông khẳng định sự hỗ trợ hoàn toàn đối với lập trường nầy.

Ban hợp ca Khối 1906 với những chiếc áo dài vàng duyên dáng lại bước ra sân khấu với ca khúc "Tại Sao Anh Bịt Miệng Tôi" được cử tọa tán thưởng nhiệt liệt. Tiếp đó, một bánh Sinh nhật của Khối do một nữ thân hữu thực hiện đã được cắt chia cho mọi người... Phần văn nghệ tiếp tục sau đó với tiếng trống rất độc đáo của Hoàng Hà trong "Trống Dục Lòng Người"; Ông Diệp Hồng Câu với ca khúc Một Ngày Năm Bốn, Một Ngày Bảy Lăm; Ông Trần Ðạt với bài ca Lính Nghĩ Gì... Hội trường Dạ tiệc cũng rất khởi sắc với những bức tranh khổ lớn ấn tượng về Khối 8406 và 1906 của họa sĩ tài danh Úc Châu Vi Phát thực hiện.

Dạ tiệc kết thúc vào khoảng 23g30 sau phần cảm tạ của Ban Tổ chức.

 

* Ðêm dạ tiệc kỷ niệm đệ nhất chu niên khối 1906 và gây quỹ hỗ trợ quốc nội tại Sydney

 

=END=

 

- Tường thuật buổi sinh hoạt của Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn tại Sydney chiều thứ Bảy 15/09/2007


(Sydney-VNN) Trong khuôn khổ của chương trình sinh hoạt tại Úc Châu, Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn đã tái ngộ đồng bào Việt Nam tại thành phố Sydney chiều hôm nay Thứ Bảy 15/9/2007 lúc 1giờ chiều tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Ðồng người Việt Tự Do tiểu bang NSW (Sydney).

Sau nghi thức chào cờ và khai mạc, chị Nguyễn Thanh Hà, vị đại diện trưởng của Phong Trào tại Úc Châu đã đọc bài diễn khai mạc, ghi nhận sự hiện diện của hàng trăm quan khách, cùng sự hiện diện của Luật Sư Võ Trí Dũng, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Tự Do NSW, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ đến từ New Zealand, ông Trần Quốc Bảo và nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đến từ Hoa Kỳ, và ông Nguyễn Trung Tín đến từ Canberra.
Sau phần phát biểu của LS.Võ Trí Dũng và Bác Sĩ Nguyễn Mạnh Tiến là phần chiếu Slide Show các hình ảnh về Sài Gòn, và các hoạt động của Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn.

Kế tiếp, LM.Nguyễn Hữu Lễ trong phần phát biểu của mình đã chính thức phát động chiến dịch "Tẩy Trừ Huyền Thoại  Giả Trá Hồ Chí Minh" tại Úc Châu.

Trong phần văn nghệ, Ban Hương Ca đã giúp vui bài hát "Lối về xóm nhỏ".

Thay mặt Ban Tổ Chức, ông Trần Quốc Bảo đã thông báo dự án và kế hoạch thực hiện bộ phim "Sự thật về Hồ Chí Minh".

Trong phần phát biểu cảm tưởng của quan khách, nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, một tù nhân lâu năm trong lao tù cộng sản và cũng là một nhân chứng của chế độ cộng sản tại miền Bắc, đã hoàn toàn ủng hộ sáng kiến thực hiện bộ phim "Sự thật về Hồ Chí Minh". Ông cho biết đây là điều cần thiết để đánh đổ "hình tượng Hồ Chí Minh" mà Ðảng CSVN đang rêu rao.

Trước khi bước vào phần thảo luận, Ban Hương Ca đã cống hiến quan khách bài "Về dưới mái nhà" của nhạc sĩ Xuân Tiến. Phần thảo luận sôi nổi, kéo dài 45 phút do ông Võ Minh Cương điều hợp đã ghi nhận hàng chục câu hỏi, cũng như góp ý của các quan khách và thính giả trên Palktalk - Yahoo. Qua phần trả lời, ông Trần Quốc Bảo cũng đã minh xác rằng bộ phim sẽ được thực hiện là một bộ phim tài liệu, thu thập tất cả các thông tin, hình ảnh có được về con người Hồ Chí Minh, chứ không phải là những thước phim mới, có tài tử đóng.

Kết thúc phần thảo luận là nhạc phẩm "Việt Nam - Việt Nam" do Ban Hương Ca trình bày, cùng đồng ca với các quan khách tham dự.

Trước khi chấm dứt buổi sinh hoạt, chị Thanh Hà đã thay mặt Ban Tổ Chức cảm tạ các quan khách và giới thiệu buổi sinh hoạt kế tiếp của Phong Trào tại thành phố Adelaide (tiểu bang Nam Úc) vào ngày hôm sau, Chủ Nhật 16/9/2007.

Buổi lễ bế mạc đúng 4giờ chiều cùng ngày. ((Phóng viên TNTDDC tường thuật từ Sydney - Hình: Thanh Hà)

 

 

=END=

 

- Ðệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang Ban Hành Giáo Chỉ Thành Lập Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo

 

(Paris - VNN) Thông cáo báo chí ngày 15/9/07, Phòng thông tin Phật Giáo quốc tế cho hay, để đối phó với tình hình khó khăn, bị vu cáo trắng trợn và đe dọa thường trực, Ðức Ðệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang đã vừa ban hành Giáo chỉ thành lập Văn phòng II Viện Hóa Ðạo mới.

Từ Tu viện Nguyên Thiều, Viện Tăng thống vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến Giáo chỉ thành lập Văn phòng II Viện Hóa Ðạo mới, mang số 09/VTT/GC/TT ký ngày 27.7 Ðinh Hợi, tức 8.9.2007.

Theo Giáo chỉ gửi đi từ Viện Tăng Thống GHPGVNTN ở Tu Viện Nguyên Thiều, số 09/VTT/GC/TT, ký ngày 8-9-2007 (nhằm ngày 27-7 âl năm Ðinh Hợi), thì "Văn phòng II Viện Hóa Ðạo đại diện cho Viện Hóa Ðạo tại hải ngoại để truyền đạt chủ trương, đường lối và hoạt động của Giáo hội trong nước thông qua các cơ sở của Giáo hội ở hải ngoại, các cộng đồng Phật giáo và cộng đồng Người Việt hải ngoại nói riêng, và trong cộng đồng thế giới nói chung" (Ðiều 2). "Văn phòng II Viện Hóa Ðạo trực thuộc sự chỉ đạo và điều hành của Viện trưởng Viện Hóa Ðạo trong nước" (Ðiều 3).

Ðặc biệt, "Văn phòng II Viện Hóa Ðạo nối tiếp nhiệm vụ và hoạt động của Giáo hội gặp lúc Viện Hóa Ðạo trong nước bị đàn áp không thể hoạt động" (Ðiều 4).

Giáo chỉ cũng đã nêu ra bảy nhận định cơ bản mà Văn phòng II Viện Hóa Ðạo được thành lập.

Trước tiên là nhận định về yếu tính của Phật giáo Việt Nam trong lòng dân tộc kinh qua hai nghìn năm lịch sử chung hòa: "Nhận định rằng 2000 năm lịch Phật giáo Việt Nam là hành trình gắn bó và chung dự với nhân dân và đất nước để bảo vệ chủ quyền dân tộc và xây đắp nền móng quốc gia văn hiến ở mọi thời điểm an nguy hay thái bình, theo giáo lý từ bi cứu khổ, thông qua hành động Hộ Dân, Hộ Quốc, Hộ Pháp".

Tiếp đến là hoàn cảnh Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị đàn áp không cho sinh hoạt tôn giáo kể từ sau khi chiến tranh chấm dứt năm 1975. Thêm hiện trạng vì vô tình hay cố ý "một số chư Tăng, Phật tử rời bỏ con đường cao rộng của Chánh pháp, đem thân phục vụ thế quyền làm biến tướng Bát chánh đạo và làm nghiêng ngửa Giáo hội".

Hai vấn đề nóng bỏng đã xẩy ra trong thời gian gần đây: Trong nước, thì "những cuộc đàn áp liên tục, ngày càng gia tăng của Nhà cầm quyền CHXHCNVN, đặc biệt gần đây đối với các Ban Ðại diện GHPGVNTN tại các tỉnh miền Nam và miền Trung. Hơn nữa, ngày 16 âm lịch Ðinh Hợi tức 28.8.2007, hầu hết hàng giáo phẩm thuộc Ban Chỉ đạo Viện Hóa Ðạo, từ Viện trưởng, Phó Viện trưởng đến đa số các Tổng vụ trưởng bị các Ủy ban Nhân dân Phường mời đi làm việc, song song với chiến dịch báo chí, truyền thanh, truyền hình của Nhà nước CSVN trên toàn quốc tấn công, bôi nhọ, vu cáo GHPGVNTN và Viện trưởng Viện Hóa Ðạo, vì Giáo hội thể hiện đức từ bi của đạo Phật góp phần cứu trợ vật chất cho tập thể Dân oan đi khiếu kiện bị thiếu thốn lương thực. Các cuộc cứu trợ thuần túy từ thiện xã hội của Giáo hội đã được thực hiện công khai ngày 13.7 và 17.7 tại Saigon và ngày 23.8 tại Hà Nội.

Thực tại Dân oan đi khiếu kiện là mối bức xúc xã hội trầm trọng, sở dĩ còn tồn tại đến ngày hôm nay, là vì nỗi oan ức của người nông dân bị cướp đất, cướp nhà, bị lăng nhục và xúc phạm nhân phẩm từ hơn 20 năm qua không được nhà cầm quyền giải quyết. Chiến dịch đàn áp, vu cáo và khủng bố tinh thần hiện nay đối với GHPGVNTN báo hiệu một cuộc bắt bớ, đàn áp nước lũ có thể xẩy ra bất cứ lúc nào, bó buộc Giáo hội phải có biện pháp tự vệ cùng tiên liệu đối phó với tình hình".

Còn ở hải ngoại, thì "một số phần tử cơ hội trong cộng đồng Phật giáo hải ngoại tiếp tay gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương, đướng hướng sinh hoạt của GHPGVNTN Hải ngoại, âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo hội trên địa bàn quốc tế".

Vì vậy, Văn phòng II Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, được thành lập với thành phần nhân sự như sau:

 

Chủ tịch: Hòa thượng Thích Hộ Giác

Tổng Thư ký: Thượng tọa Thích Viên Lý

Tổng Thủ bổn: Sư bà Thích Nữ Nguyên Thanh

Tổng ủy viên Nội vụ và Hoằng pháp: Hòa thượng Thích Chánh Lạc

Tổng ủy viên Ngoại vụ: Cư sĩ Võ Văn Ái

Tổng ủy viên Kế hoạch: Pháp sư Niên trưởng Thích Giác Ðức

Tổng ủy viên Từ thiện Xã hội: Hòa thượng Thích Trí Lãng

Tổng ủy viên Giáo dục: Hòa thượng Thích Chơn Trí

Tổng ủy viên Truyền thông: Thượng tọa Thích Giác Ðẳng

Tổng ủy viên Thanh niên: Thượng tọa Thích Huyền Việt

Tổng ủy viên Tài chánh: Thượng tọa Thích Phước Nhơn

Tổng ủy viên Ðặc trách liên lạc Úc châu & Tân Tây Lan: Hòa thượng Thích Như Huệ

Tổng ủy viên Ðặc trách liên lạc Âu Châu: Hòa thượng Thích Trí Minh

Tổng ủy viên Ðặc trách liên lạc Canada: Thượng tọa Thích Thiện Tâm

 

Văn phòng II Viện Hóa Ðạo ra đời lần đầu tiên cách đây 15 năm theo Quyết Ðịnh số 27-VPLV/VHÐ do Quyền Viện trưởng Viện Hóa Ðạo, tức Hòa thượng Thích Huyền Quang thời bấy giờ, ban hành ngày 10.12.1992, giao cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ (GHPGVNTNHN- HK) điều hành. Vì vậy suốt 15 năm qua mới có danh xưng GHPGVNTNHN-HK - Văn phòng II Viện Hóa Ðạo.

Giáo chỉ do Ðức Ðệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang ban hành hôm nay thay thế và hủy bỏ Quyết định số 27 ký ngày 10.12.1992 trước đây.

Do đó, Văn phòng II Viện Hóa Ðạo thành lập theo Giáo chỉ dẫn thượng trực thuộc Viện Hóa Ðạo trong nước và đại diện toàn quyền cho Viện Hóa Ðạo trong các công tác Phật sự ở hải ngoại và trên trường quốc tế, cũng như "nối tiếp nhiệm vụ và hoạt động của Giáo hội gặp lúc Viện Hóa Ðạo trong nước bị đàn áp không thể hoạt động".

 

=END=

 

- Thông Bạch Khẩn Của Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo

 

(Los Angeles - VNN) Phòng thông tin Phật Giáo quốc tế, ngày hôm qua 16/9/2007 cho hay, từ Los Angeles, tiểu bang California, Hòa thượng Thích Hộ Giác đã cho phổ biến Thông bạch khẩn gửi chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử và Ðồng bào các giới ở hải ngoại về việc "gần một tháng qua, các cơ quan truyền thông, truyền hình, truyền thanh và báo chí trong nước tung chiến dịch nước lũ bằng những lời lẽ nặng nề, thiếu văn hóa đối với hàng giáo phẩm lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN). Ðặc biệt đối với Hòa thượng Thích Quảng Ðộ, Viện trưởng Viện Hóa Ðạo".

Nhân danh Phó Viện trưởng Viện Hóa Ðạo, Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Ðạo kiêm Chủ tịch Hội đồng Ðiều hành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ, Hòa thượng Thích Hộ Giác:

- "Cực lực phản đối hành động thiếu công chính, kém văn hóa và vi phạm pháp quyền của Ðảng Cộng sản Việt Nam và nhà nước CHXHCNVN diễn ra tới tấp suốt gần một tháng qua đối với Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và hàng giáo phẩm lãnh đạo GHPGVNTN";

- "Yêu cầu Ðảng Cộng sản và nhà nước CHXHCNVN chấm dứt tức khắc các hành động, và ngôn phong thiếu văn hóa trên các cơ quan truyền thông đại chúng". Vì theo Hòa thượng, "cách hành xử này vi phạm điều 71 trên Hiến pháp", "điều 33 trong Bộ luật Dân sự", "điều 121 và điều 122 trong Bộ luật Hình sự", "và vi phạm điều 9 trong Bộ luật Tố tụng hình sự".

Hòa thượng "yêu cầu Ông Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, các Chính phủ, Quốc hội và nhân dân yêu chuộng công lý trên thế giới cùng các Tổ chức Nhân quyền Quốc tế và các Tôn giáo bạn lên tiếng can thiệp, yêu cầu nhà nước CHXHCNVN chấm dứt đàn áp GHPGVNTN, chấm dứt vu khống, mạ lỵ Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và hàng giáo phẩm của GHPGVNTN.

Hòa thượng Thích Hộ Giác "thiết tha kêu gọi chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử và Ðồng bào các giới trên năm châu:

- "Hãy viết thư cho Chính phủ, các vị Ðại biểu Quốc hội tại quốc gia mình cư ngụ nói lên thảm trạng GHPGVNTN bị đàn áp và bị lăng nhục để yêu cầu can thiệp, áp lực chấm dứt tình trạng hiểm nguy đang đè nặng GHPGVNTN"; và "để nhanh chóng và tiện lợi, xin quý liệt vị viết trên bưu thiệp gửi các ông Nông Ðức Mạnh (1A Hùng Vương - Hà Nội), Nguyễn Minh Triết (1 Bách Thảo - Hà Nội), Nguyễn Tấn Dũng (Hoàng Hoa Thám - Hà Nội) và Nguyễn Phú Trọng (35 Ngô Quyền - Hà Nội), với dòng chữ: "Chúng tôi cực lực phản kháng sự vu khống Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, yêu cầu chấm dứt tức khắc cung cách thiếu văn hóa, phi pháp luật và khủng bố của Ðảng Cộng sản và Nhà nước CHXHCNVN", rồi ký tên, ghi địa chỉ người viết".

Hòa thượng Thích Hộ Giác cũng yêu cầu khắp năm châu "tổ chức các cuộc biểu tình tọa kháng trước Tòa Ðại sứ, Tổng lãnh sự quán CHXHCNVN ở quốc gia mình cư ngụ. Xin ngồi im lặng trang nghiêm cầu nguyện dưới các biểu ngữ yêu sách, sau lưng các nhà lãnh đạo tôn giáo".

Và đặc biệt, "Tại các chùa viện, tổ chức lễ Cầu an cho Ðức Tăng thống Thích Huyền Quang, Ðại lão Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Ðạo Thích Quảng Ðộ và hàng giáo phẩm thuộc Viện Hóa Ðạo và 20 Ban Ðại diện GHPGVNTN trên toàn quốc".

 

=END=

 

- Diễn hành văn hóa tại Hamburg, Ðức Quốc

 

(Hamburg-VNN) Mùa thu năm nay dường như đến quá sớm và quá dài đối với thành phố cảng Hamburg - từ tháng năm lận, sau "mùa hè" ngắn ngủi trong tháng tư. Nhiều người Việt thấp thỏm hàng ngày xem dự báo thời tiết. Ngày 14.9, trời xuống một cơn mưa to vào buổi chiều. Ðài khí tượng cho biết hôm sau Hamburg chỉ còn 13 - 14 độ C, dù mưa đã tạnh. Bù lại thần gió sẽ cho đoàn người tham dự cuộc Diễn Hành Văn Hóa biết thế nào là sức mạnh của "ngài". Có lẽ vì thế một số người đã quyết định "thôi, ở nhà tránh gió lạnh!", chỉ còn lại 60 - 70 người "can đảm".

Và quả thật, Hamburg đã thật lạnh và thật gió vào ngày thành phố tổ chức diễn hành văn hóa lần thứ năm với chủ đề "Căn cước" với sự bảo trợ của hai nước Rumanie và Ba Tây. Lễ hội mang tên "Hội Ngộ Văn Hóa" thật ra được tổ chức trong ba ngày 14, 15 và 16 tháng 9 trong khuôn viên đại học Hamburg, tuy nhiên cộng đồng người Việt chỉ tham dự vào cuộc diễn hành khoảng ba giờ đồng hồ trong trung tâm Hamburg.

Lúc 10 giờ sáng, các thành viên chủ lực của Hội Người Việt Tị Nạn Cộng Sản tại Hamburg cùng đoàn thể bạn như Ban Cao Niên, Ðảng Việt Tân..., đã có mặt ở địa điểm xuất phát, đơn vị số 8 trong gần 80 quốc gia tham dự, để chuẩn bị cờ, xe hoa, âm thanh... 11 giờ 30 hầu như đoàn đã thành hình. 12 giờ khởi hành.

Dẫn đầu phái đoàn Việt Nam là một bé gái mặc áo dài cầm bảng tên Hội Người Việt. Bốn chiếc áo dài khăn đóng thay phiên nhau cầm hai chiếc lọng vàng thêu rực rỡ hình các biểu tượng Việt như cờ và chim Lạc đi hai bên. Ánh nắng vàng yếu ớt không đủ sức xua đi cái lạnh buốt người vì từng cơn gió giật, nhất là đối với các bà các cô mặc áo dài. Nhiều người đã phải bó người trong áo khoác, tiếc rằng che mất luôn phần áo đẹp truyền thống. Kế đến là bốn thiếu nữ cầm cờ di chuyển theo đội hình tập trước, cùng ba cô khác múa dù và quạt. Cả bảy cô đều duyên dáng trong những chiếc áo dài trắng thật đẹp, thêu hoa cũng màu trắng, rất công phu. Chiếc xe hoa được trang trí một lá cờ Ðức thật to phía trước, dùng chở dàn trống cho hai lân mẹ và lân con của chùa Bảo Quang vận đồng phục đỏ. Cùng phụ họa với hai lân chính là lân phụ với đồng phục xanh do cô hoa hậu Ngân Tuyền đạo diễn, khá đặc sắc. Ðặc biệt, các "nông dân" theo sau đoàn lân trong mấy bộ đồ bà ba nâu sồng và khăn rằn, vai gồng vai gánh hai chiếc đòn gánh nặng trĩu hoa quả bánh trái từ Bremen đã không kém phần thu hút sự tán thưởng của khán giả đứng đầy hai bên đường.

Tuy không ồn ào âm thanh, rực rỡ màu sắc trang phục như các sắc dân Nam Mỹ, Ðông Âu, Bắc Âu khác nhưng phần trình diễn của phái đoàn Việt Nam năm nay xôm tụ hơn mọi năm nhờ những tà áo dài trắng cầm cờ vàng, dù và quạt, hai chiếc lọng vàng đi đầu, ba đội lân làm vui nhộn đường phố, những chiếu áo dài thướt tha, rực rỡ sắc màu cũng những chiếc khánh đội đầu lấp lánh hột cườm, và cuối cùng là hai chiếc đòn gánh lạ mắt đối với người bản xứ. Dù suýt soa suốt buổi vì Hamburg lộng gió buốt đầu thu, nhưng ai nấy đều tỏ ra vui mừng vì sự thành công của phái đoàn Việt Nam.

 

* Phái Ðoàn CÐVN diễn hành văn hóa tại Ðức

 

=END=

 

- Tường thuật buổi sinh hoạt của Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn tại Sydney chiều thứ Bảy 15/09/2007


(Sydney-VNN) Trong khuôn khổ của chương trình sinh hoạt tại Úc Châu, Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn đã tái ngộ đồng bào Việt Nam tại thành phố Sydney chiều hôm nay Thứ Bảy 15/9/2007 lúc 1giờ chiều tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Ðồng người Việt Tự Do tiểu bang NSW (Sydney).

Sau nghi thức chào cờ và khai mạc, chị Nguyễn Thanh Hà, vị đại diện trưởng của Phong Trào tại Úc Châu đã đọc bài diễn khai mạc, ghi nhận sự hiện diện của hàng trăm quan khách, cùng sự hiện diện của Luật Sư Võ Trí Dũng, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Tự Do NSW, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ đến từ New Zealand, ông Trần Quốc Bảo và nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đến từ Hoa Kỳ, và ông Nguyễn Trung Tín đến từ Canberra.
Sau phần phát biểu của LS.Võ Trí Dũng và Bác Sĩ Nguyễn Mạnh Tiến là phần chiếu Slide Show các hình ảnh về Sài Gòn, và các hoạt động của Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn.

Kế tiếp, LM.Nguyễn Hữu Lễ trong phần phát biểu của mình đã chính thức phát động chiến dịch "Tẩy Trừ Huyền Thoại  Giả Trá Hồ Chí Minh" tại Úc Châu.

Trong phần văn nghệ, Ban Hương Ca đã giúp vui bài hát "Lối về xóm nhỏ".

Thay mặt Ban Tổ Chức, ông Trần Quốc Bảo đã thông báo dự án và kế hoạch thực hiện bộ phim "Sự thật về Hồ Chí Minh".

Trong phần phát biểu cảm tưởng của quan khách, nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, một tù nhân lâu năm trong lao tù cộng sản và cũng là một nhân chứng của chế độ cộng sản tại miền Bắc, đã hoàn toàn ủng hộ sáng kiến thực hiện bộ phim "Sự thật về Hồ Chí Minh". Ông cho biết đây là điều cần thiết để đánh đổ "hình tượng Hồ Chí Minh" mà Ðảng CSVN đang rêu rao.

Trước khi bước vào phần thảo luận, Ban Hương Ca đã cống hiến quan khách bài "Về dưới mái nhà" của nhạc sĩ Xuân Tiến. Phần thảo luận sôi nổi, kéo dài 45 phút do ông Võ Minh Cương điều hợp đã ghi nhận hàng chục câu hỏi, cũng như góp ý của các quan khách và thính giả trên Palktalk - Yahoo. Qua phần trả lời, ông Trần Quốc Bảo cũng đã minh xác rằng bộ phim sẽ được thực hiện là một bộ phim tài liệu, thu thập tất cả các thông tin, hình ảnh có được về con người Hồ Chí Minh, chứ không phải là những thước phim mới, có tài tử đóng.

Kết thúc phần thảo luận là nhạc phẩm "Việt Nam - Việt Nam" do Ban Hương Ca trình bày, cùng đồng ca với các quan khách tham dự.

Trước khi chấm dứt buổi sinh hoạt, chị Thanh Hà đã thay mặt Ban Tổ Chức cảm tạ các quan khách và giới thiệu buổi sinh hoạt kế tiếp của Phong Trào tại thành phố Adelaide (tiểu bang Nam Úc) vào ngày hôm sau, Chủ Nhật 16/9/2007.

Buổi lễ bế mạc đúng 4giờ chiều cùng ngày. ((Phóng viên TNTDDC tường thuật từ Sydney - Hình: Thanh Hà)

 

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 17-09-07

 

- CSVN Ðóng Cửa Trang WEB Của Một Công Dân Úc

 

(Hà Nội - VNN) Hôm thứ Sáu 14-9, một nhà xuất bản Úc châu chuyên về việc đưa chuyển tin tức bằng điện thư qua hình thức thư báo (newsletter) tại nước Việt Nam cộng sản cho biết, dịch vụ của ông ta đã bị đóng cửa "dưới áp lực chính trị" sau 3 tháng bị sách nhiễu bởi các quan chức nhà nước.

Ông Peter Leech, là chủ nhân của trang web Intellasia.com đã cảnh báo hồi tháng trước về tờ thư báo, trong đó bao gồm các bản tin tức tóm tắt về kinh doanh, nhưng cũng đăng tải những tin tức thông thường, đã bị "đặt dưới sự tấn công chính thức" sau khi đăng tải các bài báo mà nhà nước CSVN cho rằng có nội dung chính trị.

Trong một thông báo trên trang nhà của Intellasia.com vào hôm Thứ Sáu, ông Leech cho biết, công an và bộ văn hóa CSVN đã ra lịnh cho trang nhà phải "đóng cửa hoặc gặp thêm nhiều sự bách hại, phạt vạ và sách nhiễu đối với chủ nhân gốc người Úc và bà vợ, cùng với công ty của ông ta tại Việt Nam, mà những sư việc này đã và đang xảy ra trong ba tháng qua"

"Một cách thiếu lương thiện, công an an ninh chính trị (PA25) đang ngăn chận một cách bất hợp pháp trang nhà Intellasia.com - được đặt tại một máy chủ có bản doanh tại Hoa Kỳ và được quản lý bởi một công ty Mỹ"

Thông báo trên cho biết: "Tất cả các số ISP (của các nhà cung cấp dịch vụ internet) tại Việt Nam đang tước bỏ quyền truy cập (vào trang nhà Intellasia.com) của đọc giả và khách hàng của chúng tôi ở Việt Nam.".

Vào trung tuần tháng Tám, ông Leech có một văn phòng tại Hà Nội cho biết là ông đã phải chịu đựng "6 tuần lễ bị sách nhiễu và hỏi cung".

Lúc đó, các cơ quan truyền thông quốc doanh CSVN nói rằng, trang nhà Intellasia.com "bất hợp pháp mở một trang web mà không có giấy phép", rồi đưa ra các hình ảnh của trang web này đăng tải các bản tin tức tường thuật của các hãng thông tấn, trong đó có một vài bản tin về các vụ xử những nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

Cũng nên biết thêm, từ nhiều năm nay, công ty tư vấn Intellasia đã rất tích cực trong việc thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam. Thế nhưng ngày 17 tháng Tám vừa qua, Intellasia đã bị tấn công một cách chính thức. Trên nhiều tờ báo điện tử của nhà nước CSVN, xuất hiện các bài báo công kích Intellasia là "bất hợp pháp" và mang nội dung "phản động". Sự xuất hiện của các bài báo này tiếp theo sau đó là suốt sáu tuần lễ người quản lý và nhân viên của Intellasia đã bị dách nhiễu và tra hỏi.

CSVN cáo buộc rằng chủ nhân của Intellasia "đã dựng website trái luật và không có giấy phép" cho dù quản lý của Intellasia đã nhiều lần đưa ra bằng chứng rõ ràng rằng website này do hai người Úc, một người ở Việt Nam và một người ở Úc, sở hữu và quản lý. Thêm vào đó, website này chạy từ máy chủ ở Hoa Kỳ, nội dung của nó do một công ty khác đặt tại Hoa Kỳ thực hiện.

Dường như một số quan chức CSVN cho rằng, họ cần mở rộng sự kiểm soát của họ sang Úc và Hoa Kỳ. Bài báo trên tờ An Ninh Thủ đô còn đăng cả hình những bài đã xuất hiện trên Intellasia về các phiên xử một số người bất đồng chính kiến. Các bài này lấy từ các nguồn thông tấn chính thức như AFP, AP, AAP, Reuters và các hãng khác. Số các bài báo này chỉ đếm trên đầu ngón tay trong suốt mấy năm nay, so với 25.000 bài báo mỗi năm Intellasia đưa ra về các chủ đề kinh tế và tài chính.

Cho dù trong nhiều năm Intellasia hết sức quảng bá Việt Nam như một nơi an toàn và tin cậy cho nhà đầu tư nước ngoài, việc tường thuật tin một cách công bằng và đa chiều đang bị cấm đoán. Intellasia luôn luôn cố gắng xây dựng một hình ảnh trung thực về những gì đang xảy ra ở Việt nam, trong cả những năm khó khăn và thuận lợi. Thế nhưng nay khi CSVN đã gia nhập WTO, mọi việc dường như đang chuyển biến theo chiều hướng ngược lại.

 

=END=

 

- Vịnh Hạ Long: Ứng Cử Viên 7 Kỳ Quan Thiên Nhiên

 

(Hạ Long - VNN) Tại một hội nghị về Vịnh Hạ Long, tổ chức ở thành phố Hạ Long ngày 15/9/07, bà Tia B. Viering, Giám đốc Truyền thông của New Open World đã cho biết Vịnh Hạ Long hiện đang dẫn đầu số phiếu trong cuộc đề cử ứng viên 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Việc đề cử và bình chọn do New Open World, một tổ chức phi chính phủ của Thụy Sĩ, thực hiện, thông qua trang web: www.natural7wonders.com.

Việc đề cử ứng viên kỳ quan thiên nhiên thế giới sẽ tiếp tục đến ngày 8/8/2008. Lúc đó, một hội đồng chuyên gia sẽ lập ra danh sách 21 ứng cử viên vòng cuối cho mọi người bỏ phiếu từ khắp nơi trên thế giới bình chọn ra 7 kỳ quan.

Trước đó, Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

 

 medium_a.jpg

* Vịnh Hạ Long

 

=END=

 

- Thêm Một Công Ty Muốn Nhảy Vào Lãnh Vực Hàng Không Tại Việt Nam

 

(Hà Nội - VNN) Công ty cổ phần Ðầu tư T&C vừa có "thư ngỏ" gửi Cục Hàng không CSVN về việc thành lập hãng hàng không tư nhân tại Việt Nam. Ðề án chi tiết sẽ được gửi tới cơ quan chức năng trong một vài ngày tới.

Ðề án thành lập hãng hàng không tư nhân tại Việt Nam thực ra đã được "rậm rịch" từ hơn một năm nay và đang trong giai đoạn hoàn thiện đề án chi tiết để xin cấp giấy phép.

Cục Hàng không CSVN cho biết đã nhận được bức thư trình bày ý nguyện thành lập hãng hàng không của Công ty cổ phần Ðầu tư T&C hôm 13/9. Tuy nhiên do chưa có bản đề án chi tiết trong tay nên Cục chưa thể có ý kiến nhận định về tính khả thi cũng như khả năng cạnh tranh đến đâu nếu đề án được thông qua.

T&C được thành lập tháng 12/2006, với vốn điều lệ 6,25 triệu đôla do Công ty Goldkey International (Việt Nam) và Công ty TAIT ASIA Ltd. góp vốn. Ðây là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đang hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết kế công nghệ và xây dựng, phân phối hàng tiêu dùng, hậu cần kho vận...

Trước đó, Công ty cổ phần Sài Gòn Hàng không (Sai Gon Airlines) cũng nhiều lần ngỏ ý xin cấp giấy phép thành lập hãng hàng không tư nhân. Mới đây nhất, Hãng hàng không của Mã Lai (AirAsia Berhad) và Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy CSVN (Vinashin) đã ký văn bản hợp tác liên doanh thành lập hãng hàng không giá rẻ mới tại Việt Nam.

 

 

*Thị trường hàng không ở VN thêm sôi động.

 

=END=

 

- Ngân Hàng Ðầu Tư Phát Triển Lập Công Ty Cho Thuê Máy Bay

 

(Hà Nội - VNN) Theo Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển (BIDV), dự trù nội trong tuần tới, Công ty cổ phần cho thuê máy bay đầu tiên tại Việt Nam do BIDV là cổ đông sáng lập, có mức vốn điều lệ 200 triệu đôla sẽ đi vào hoạt động.

Góp vốn vào công ty này là Tổng Công ty Hàng không quốc doanh CSVN (Vietnam Airlines), Tập đoàn Dầu khí Quốc doanh (Vietnam Petro) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông quốc doanh (VNPT).

Trước mắt, Công ty sẽ mua 4 chiếc Boeing 787 tầm trung và cho Vietnam Airlines thuê lại

Công ty cổ phần cho thuê máy bay này sẽ khai thác một số sân bay cũ cũng như mở rộng khai thác các đường bay và sân bay mới tại Việt Nam. Máy bay được cho thuê với giá cạnh tranh, không phân biệt các hãng hàng không

 

=END=

 

- Thị Trường Hàng Không Cạnh Tranh, Du Khách Có Nhiều Lựa Chọn

 

(Sài Gòn - VNN) Ngay khi phi trường mới T2 tại Tân Sơn Nhất Sài Gòn đi vào hoạt động, hãng hàng không giá rẻ Air Asia của Mã Lai đã giành được quyền khai thác đường bay Kuala Lumpur (Mã Lai) - Sài Gòn kể từ lịch bay mùa đông, tháng 10-2008, với tần suất ban đầu 3 chuyến mỗi tuần và tăng lên 7 chuyến từ lịch bay mùa hè tháng 3-2009.

Hiện nay có 40 hãng hàng không nước ngoài thuộc hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đang khai thác thị trường VN tại 55 đường bay. Ðiểm bay đến chủ yếu là Sài Gòn và Hà Nội.

Hiện tại, Sài Gòn đang là điểm đến của nhiều hãng hàng không nước ngoài: Hongkong Airlines vừa khai trương đường bay mới Hongkong - Sài Gòn với 3 chuyến mỗi tuần. Hãng hàng không giá rẻ Thái Lan Nok Air, Thai Air Asia cũng đang có đơn xin cấp phép bay đến Sài Gòn.

Nhiều hãng đang khai thác như Thai Airway, Malaysia Airlines, All Nippon Airways đều chuẩn bị tăng chuyến hoặc đổi loại máy bay thân rộng để thêm thị phần. Riêng Ðài Loan cũng có đến 4 hãng hàng không cùng bay đến Sài Gòn.

Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không CSVN cho biết: Nhà nước CSVN khuyến khích các hãng hàng không nước ngoài vào VN khai thác, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh trong lĩnh vực này và bỏ quy định ưu tiên phát triển hãng hàng không quốc gia.

Trên cơ sở đó, điều kiện để mở đường bay của các hãng nước ngoài vào VN đã có phần thoáng hơn khiến thị trường càng có nhiều gương mặt mới. Bên cạnh đó, việc VN được xếp hạng 4 trong top 10 điểm đến hấp dẫn nhất toàn cầu theo bình chọn của Ủy ban Lữ hành và Du lịch Thế giới cũng là động lực để các hãng hàng không quốc tế có mặt ở VN.

 

 

*Khi có nhiều hãng hàng không cạnh tranh, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn tốt nhất.

 

=END=

 

- Thêm Một Nhà Nhập Cảng Xe Hơi Tại Hà Nội

 

(Hà Nội - VNN) Ngày 12/9, Công ty Thiên Bảo Anh đã chính thức khai trương salon xe hơi nhập khẩu đầu tiên của mình tại 43 Lê Văn Lương (đường Láng Hạ kéo dài), phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Với vị trí khá thuận tiện cùng diện tích trưng bày hơn 200m2 và nhà kho hơn 3.000m2, Công ty Thiên Bảo Anh sẽ nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ các loại xe mới, hoặc đã qua sử dụng.

Chất lượng các sản phẩm do công ty phân phối tại Việt Nam sẽ được một đối tác tại Mỹ kiểm chứng và trực tiếp gửi kết quả về Việt Nam.

Ngoài việc phân phối các mác xe nổi tiếng như Toyota, Lexus, Honda, Chevrolet..., Thiên Bảo Anh cũng là một nhà cung cấp các loại phụ kiện và đồ chơi xe hơi lớn tại Việt Nam.

Trong tháng khai trương, từ ngày 12/9 đến 12/10, Công ty sẽ có những quà tặng có giá trị dành cho khách hàng đến giao dịch, mua hàng tại salon.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty Thiên Bảo Anh cho biết, trước đây công ty có thế mạnh trong hoạt động dịch vụ vận tải và du lịch. Tuy nhiên, do nhận thấy thị trường xe hơi và đồ chơi xe hơi Việt Nam đang phát triển mạnh, nên công ty quyết định chuyển sang lĩnh vực nhập khẩu và phân phối xe.

 

*Thêm một nhà nhập cảng xe hơi nguyên chiếc vào VN.

 

=END=

 

- Những Tuyến Xe Buýt Vắng Khách Ở Hà Nội

 

(Hà Nội - VNN) Hai tuyến buýt 48 và 52, loại xe 70 chỗ, khách vắng hoe, ảm đạm như phiên "chợ chiều", lúc "cao điểm" nhất cũng chỉ có 7 hành khách; nhưng xe vẫn lăn bánh từ điểm đầu tới điểm cuối của hành trình. Bác tài cho biết xe vắng khách ngay từ những ngày đầu khai trương.

Tuyến buýt 52, hành trình Ga Hà Nội - Bến xe Nước Ngầm. 11g35, xe bắt đầu khởi hành, khách chỉ có một hai người.

Trong suốt cuộc hành trình, xe dừng ở 18 điểm để đón khách dọc các tuyến đường Trần Hưng Ðạo, Nguyễn Công Trứ, Lò Ðúc, Kim Ngưu, Tam Trinh. Suốt quãng đường ấy, lúc xe đông nhất cũng chỉ có 7 hành khách.

12g15, tuyến buýt 52 vào bến, kết thúc hành trình vẫn với 7 người.

Theo các tài xế xe buýt thì tuyến 52 mới chỉ là một trong những điển hình về tình trạng vắng khách. Tuyến buýt số 48, hướng Bến xe Nước ngầm - Trần Khánh Dư cũng "heo hút" không kém.

Tuyến này ngay từ lúc khởi hành cũng chỉ có vài người khách. Phụ xe như quen với cảnh "chùa bà đanh" nên uể oải xuống bán vé. Ra khỏi bến, xe đón thêm được một khách. Quan sát dọc chuyến đi, xe bỏ qua nhiều điểm dừng vì không có hành khách nào đứng đợi.

Kết thúc chuyến đi, số khách thực tế chỉ có 6 người, trong khi xe thuộc loại chở 70 người (30 chỗ ngồi, 40 chỗ đứng).

Chiều 12/9, trong cuộc hành trình vào giờ cao điểm: 17g13 phút, tuyến buýt 52 khởi hành từ Ga Hà Nội. Gọi là giờ "cao điểm" nhưng xe cũng chỉ đón được 30 khách. 18g20 phút, xe lại uể oải rời bến, công việc có vẻ nhàm chán hơn. Tổng cộng có 6 khách.

Cứ 10 phút lại có một chuyến xe xuất bến - nhân viên thu vé tuyến buýt 52 cho biết - thời gian đông khách nhất của tuyến buýt này là lúc 5g15 sáng và tầm từ 16g30 - 17g30 chiều.

Dư luận về sự lãng phí trong cách quản lý các phương tiện công cộng đã rỉ rả từ lâu, nhưng quả thật thử vài lần làm hành khách xe buýt bất đắc dĩ, người ta mới thực sự "thấm". Các bác tài xế khẳng định, hai tuyến buýt này, có khai thác nữa cũng chỉ có chừng ấy khách, nhưng xe vẫn chạy, nhiên liệu vẫn tiêu hao, vẫn phải trả lương cho tài xế, phụ xe. Lại góp thêm một chiếc xe quá khổ vào những con đường tắc nghẽn.

Chính các bác tài cũng không hiểu, tại sao phải sắp xếp loại xe "quá khổ" như vậy cho những hành trình vắng khách?

 

=END=

 

- Người Dân Lo Lắng Rau Bị Nhiễm Thuốc Trừ Sâu

 

(Sài Gòn - VNN) Nói đến ngộ độc thực phẩm người ta thường nghĩ nhiều đến các nguyên nhân do thực phẩm ôi thiu từ khâu bảo quản kém, thực phẩm ướp các hoá chất độc hại và rau củ nhiễm thuốc trừ sâu...

Tuy nhiên qua hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm gần đây, một trong những nguyên nhân nghiêm trọng nhất được khuyến cáo là tình trạng ngộ độc thực phẩm từ rau nhiễm thuốc trừ sâu. Tại Sài Gòn, nhiều đơn vị dùng nguyên liệu, phụ gia rẻ tiền, có nhiều chất độc hại để sản xuất thuốc trừ sâu.

Theo số liệu từ ngành y tế Sài Gòn, trong những năm 2003-2005 hầu như không có vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng nào liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật thì trong năm 2006 đã có đến 24 vụ ngộ độc thực phẩm làm 2.682 người mắc, trong đó có 163 người bị ngộ độc từ thuốc bảo vệ thực vật. Từ đầu năm 2007 đến nay đã có 11 vụ ngộ độc thực phẩm làm cả ngàn người mắc. Nhiều vụ tìm được nguyên nhân liên quan đến rau củ nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu. Mới đây nhất, ngày 8/9, 205 công nhân của Công ty May mặc TerraTex VN ở Khu Công nghiệp Tân Thới Hiệp, quận 12 bị ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng: đau bụng, chóng mặt, nôn ói do ăn bữa trưa gồm cá chiên, đậu hũ dồn thịt xốt cà, cải ngọt xào, canh cải chua do chi nhánh của Công ty Nam Thuận cung cấp. Vụ ngộ độc này theo cơ quan chức năng cũng nghi ngờ liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật có trong cải ngọt...

Theo báo cáo từ Chi cục Bảo vệ Thực vật Sài Gòn, trong 6 tháng đầu năm 2007, kiểm tra lấy 3.050 mẫu rau củ từ chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng, cơ sở chế biến trên địa bàn Sài Gòn, có đến 141 mẫu có dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép gấp nhiều lần (chiếm tỉ lệ 4,62%), tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái 1,82%. Những mẫu rau bị nhiễm có nguồn gốc tập trung nhiều ở Lâm Ðồng (52 mẫu), Sài Gòn (22 mẫu), Tiền Giang (15 mẫu), Long An (11 mẫu). Riêng 2.069 mẫu lấy từ các chợ đầu mối, có đến 71 mẫu nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép. Ðặc biệt, tại các khu vực được xem là an toàn như siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng rau an toàn, cơ sở chế biến thì tỉ lệ nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu rất cao đến 7,18% (trong 905 mẫu có đến 65 mẫu nhiễm), tăng so với cùng kỳ đến 4,81%. Còn 76 mẫu lấy ở các bếp ăn tập thể, trong đó có 5 mẫu nhiễm nặng, chiếm 6,57%. Trong tháng 7 và 8-2007, Chi cục Bảo vệ Thực vật Sài Gòn cũng đã kiểm nghiệm trên 2.000 mẫu rau củ, trong đó có trên 4% số mẫu bị nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép.

Theo cơ quan chức năng, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, đúng thuốc sẽ hạn chế được tình trạng rau củ nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép. Tuy nhiên, thời gian qua có một số đơn vị sản xuất thuốc bảo vệ thực vật kinh doanh theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó". Trên nhãn sản phẩm thuốc trừ sâu ghi toàn thông tin nguyên liệu được nhập từ các hãng nổi tiếng như Ðức, Mỹ... nhưng thực chất nguyên liệu, phụ gia đều sử dụng loại rẻ tiền, có nhiều chất độc hại cho người sử dụng. Thậm chí còn có tình trạng sử dụng cả nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới để đánh lừa những người trồng trọt.

Các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật bị cấm đưa vào sử dụng như Monitor, Azodrin, Endosulfan, Monocrotophos, Methamidophos, Methyl parathion... vẫn được dùng tràn lan trong khi đây là những chất thuộc nhóm lân hữu cơ rất độc, dễ gây ngộ độc cấp tính. những chất phụ gia được nhà sản xuất đưa vào thuốc bảo vệ thực vật cũng rất nguy hại cho người sử dụng, một số loại có thể hủy hoại các mô tế bào của con người lại chưa có cơ quan chức năng nào quản lý.

 

 

*Những ruộng rau xanh tốt như thế này là nhờ phân bón.

 

=END=

 

- Một Thai Nhi Sống Trong... Lá Gan Của Mẹ

 

(Kiên Giang - VNN) Báo trong nước cho hay, một phụ nữ 27 tuổi, sống tại Kiên Giang, sau khi được siêu âm ổ bụng và chụp cắt lớp MSCT đã thấy có thai nhi trong gan (phải). Thai nhi còn sống, khoảng 5 tháng tuổi.

Theo nguồn tin này, "Chị T. bị tắc kinh và đau bụng cấp nên được người nhà đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang".

Tại đây chị T. được chẩn đoán có thai ngoài tử cung và các bác sĩ đã tiến hành mổ khẩn cấp. Ca mổ khẩn được báo cáo là "tai vòi gây xuất huyết" nên đã được phẫu thuật viên cắt tai vòi phải để cầm máu.

Tưởng là đã xong, tuy nhiên, hai tháng sau khi được mổ, chị T. thấy đau tức liên tục ở hạ sườn phải và tái khám siêu âm với đầu dò siêu âm bụng. Kết quả cho thấy, có thai nhi nằm ở vị trí gan phải ứng với túi thai khoảng 23 tuần lễ, nên chị T. được chuyển lên bệnh viện Từ Dũ, Sài Gòn.

Tại bệnh viện Từ Dũ, sau khi khảo sát siêu âm bụng, phát hiện trong gan phải của chị T. có khối thai kích thước 25cm, thai nhi mang giới tính nam, tim thai và cử động thai bình thường.

Thai nhi nằm ở vị trí phía cơ hoành phải bị đội cao lên, bánh nhau bám vào thùy của gan và hệ mạch máu nuôi xuất phát từ động mạch gan, có túi dịch dưới bờ gan và có nhiều mạch máu bám vào gan phải.

Chị T. sau đó được các bác sĩ từ bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành mổ với ý định kiểm soát hệ mạch đến thai từ cử động mạch gan và hệ cửa của gan, xẻ túi thai, lấy thai và để lại bánh nhau trong túi thai rồi sau đó tiếp tục điều trị với Methotrexate.

Tuy nhiên khi các bác sĩ chuẩn bị đóng bụng chị T. thì máu trào ra từ túi thai do nhau bung ra. Các bác sĩ đã cột các mạch máu từ rốn gan nhưng vẫn không thể kiểm soát được. Tiếp sau đó chị T. được truyền máu ồ ạt nhưng cũng không thể kiểm soát mất máu.

Chị T. sau đó đã chết trên bàn mổ và được xác định chết là do mất máu."

 

medium_VN-thainhi.JPG

*Thai nhi nam, sống ở gan của người mẹ.

medium_VN-gan.jpg

*Hình chụp lá gan với các mạch máu nuôi thai nhi từ lá gan của người mẹ.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 17-09-07

 

- Hoa Kỳ: Nỗ Lực Giải Quyết Hồ Sơ Hạt Nhân Iran Qua Ðàm Phán Nhưng Các Giải Pháp Vẫn Ðể Ngõ

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Hãng AFP ngày 16-09 loan tin, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố rằng Hoa Thịnh Ðốn vẫn tiếp tục tìm kiếm giải pháp về hồ sơ hạt nhân Iran qua đàm phán, nhưng mọi giải pháp khác vẫn để ngõ. Ông Gates trả lời phỏng vấn đài truyền hình Fox News: "Chính phủ Bush tìm kiếm giải pháp ngoại giao và kinh tế giải quyết tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Iran, nhưng không loại trừ các giải pháp khác". Ðó là lập trường không thay đổi của Hoa Kỳ tuyên bố từ lâu. Hoa Kỳ lên án Iran nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân, và Mỹ không ngừng ngăn chận tham vọng này. Iran sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ là một đe dọa hòa bình thế giới. Hồ sơ này cũng là đề tài chính trong đại hội cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc mở ra hôm nay 17-09 tại thủ đô Áo. Ngoài hồ sơ hạt nhân, Hoa Thịnh Ðốn cũng lên án Tehran hỗ trợ cho các thành viên hồi giáo Shiite chống quân Mỹ tại Iraq.

Tướng David Petraeus, tư lệnh quân Mỹ tại Iraq đã trình bày trước quốc hội Mỹ tuần qua, nhấn mạnh Iran cung cấp số lượng vũ khí hạt đạn dược lớn lao cho các nhóm hồi giáo quá khích Iraq. Quân đội Mỹ dự trù xây dựng một căn cứ dọc biên giới Iraq-Iran để ngăn chận các vụ xâm nhập người và vũ khí vào Iraq. Hôm qua 16-09 trả lời phỏng vấn một đài truyền hình Pháp, Ngoại trưởng Bernard Kouchner báo động các nước Tây phương nên chuẩn bị đối phó với tham vọng hạt nhân trong trường hợp xấu nhất xảy ra. Báo chí hỏi tuyên bố này mang ý nghĩa thực là gì, ông Kouchner nói đó là chiến tranh, dù nó chưa xảy ra ngay nhưng phải chuẩn bị.

Giáo sĩ lãnh đạo tối cao hồi giáo Iran, ayatollah Alu Khamenei ngày 14-09 đã khẳng định Hoa Kỳ và Tây phương không có khả năng tấn công quân sự Iran. Tuần qua nhiều nhà bình luận rằng Âu Châu và Mỹ sẽ tấn công các cơ sở hạt nhân Iran trong thời gian tới. Người ta nêu ra nhiều tuyên bố trong thời gian qua của các giới chức Mỹ. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy mới đây cũng nói Âu Châu sẽ không để cho Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Quân Mỹ lập vòng đai gần biên giới Iran; đó là những chỉ dấu cho thấy, việc Âu Châu và Mỹ tấn công các cơ sờ hạt nhân Iran chỉ là thời gian. Do Thái sẽ có vai trò chủ yếu trong kế hoạch này.

 

Nucléaire: Washington assure miser encore sur la diplomatie avec l'Iran

* Bộ trưởng QP Mỹ Robert Gates.


=END=

 

- Hội Ðồng Quản Trị IAEA Họp Về Hồ Sơ Hạt Nhân Iran

 

(Vienna - VNN) Hội đồng quản trị cơ quan Nguyên Tử Năng Liên Hiệp Quốc (IAEA) hôm nay 17-09 tổ chức đại hội qui tụ 144 nước thành viên trong bối cảnh Tổng giám đốc cơ quan nà, Mohamed ElBaradei, bị các nước Tây phương chỉ trích nặng nề về thái độ mềm yếu trong hồ sơ hạt nhân Iran. Reza Aghazadeh, phó chủ tịch cơ quan nguyên tử năng Iran sẽ phát biểu trước đại hội nhân dịp IAEA tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập cơ quan này (từ 1957) tại trụ sở chính ở Viena. Cuộc họp cũng bao gồm 1 diễn đàn khoa học trong ngày 18 và 19-09 về đề tài "những thách thức thế giới và sự phát triển năng lượng hạt nhân trong vòng 20 năm tới". Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, Samuel Bodman, và giám đốc cơ quan nguyên tử năng Nga, Serguei Kiriyenko, cũng sẽ tham dự cuộc họp IAEA kéo dài 1 tuần lễ. Các nước tây phương chỉ trích ông El Baradei trong việc ông thỏa thuận với Iran để nước này cho phép các thanh tra của IAEA đến giám định để làm sáng tỏ những nghi ngờ về chương trình hạt nhân của Iran bị Âu Châu và Mỹ, cho rằng Tehran che giấu tham vọng sản xuất vũ khí hạt nhân, dù Iran luôn nói rằng họ chỉ sử dụng cho mục tiêu dân sự.

Căng thẳng đã diễn ra tuần qua trong cuộc họp Hội đồng quản trị gồm 35 nước thành viên. Hội nghị của IAEA diễn ra không lâu sau phản lực cơ Do Thái xâm phạm không phận Syria ngày 6-9 có liên hệ đến việc lên án Damascus và Tehran mua thiết bị hạt nhân của Bắc Hàn. Trong vòng vài năm qua, các nước Á rập lên án Do Thái sở hữu vũ khí hạt nhân. Do đó họ đòi Do Thái phải được đặt dưới quyền giám sát của cơ quan IAEA của Liên Hiệp Quốc. Do Thái không ký hiệp ước cấm phổ biến hạt nhân, và thừa nhận cũng như không xác nhận mình sở hữu vũ khí hạt nhân hay không. Các chuyên gia vũ khí đánh giá Do Thái có từ 150 đến 200 bom hạt nhân.

 

* Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng IAEA, El Baradei.

 

=END=

 

- Trung Quốc: Tham Gia Gửi Quân Tới Darfur

 

(Qinyang - VNN) Một trong những hành động hiếm khi xảy của Trung Quốc khiến ta người ta ngạc nhiên khi nước này thông báo quân lính Mũ xanh Trung Quốc sẽ tham gia giữ gìn hòa bình ở Dafur vào tháng tới. Các nhà quan sát cho rằng quyết định này của Trung Quốc nhằm bác bỏ những lên án Bắc Kinh đã duy trì tham vọng tại Sudan, thiếu thiện chí góp phần giải quyết khủng hoảng Darfur. Trung úy Liu Jinzhao, sĩ quan trong đội quân Mũ Xanh sắp được gửi tới Darfur tham gia lực lượng quốc tế gửi tới Sudan nói: "Những gì người ta nói về Trung Quốc không có thiện chí đóng góp cho hòa bình tại vùng tranh chấp Darfur là không đúng". Trung Quốc sẽ gửi tổng cộng 315 binh sĩ nằm trong lực lượng duy trì hòa bình Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp châu Phi (UA) nhằm chấm dứt 4 năm nội chiến. Ðơn vị này trách nhiệm xây dựng các cầu đường và đào các giếng nước cho dân chúng. Các nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh muốn xóa bỏ hình ảnh không đẹp của nước này trước việc nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền lên án Trung Quốc không gây áp lực đủ lên nhà cầm quyền Sudan vì quyền lợi dầu hỏa.

Tuần qua trong chuyến viếng thăm Nữu Ước, Liu Guijin, đặc sứ Bắc Kinh tại Sudan đã xác nhận vai trò xây dựng tại Sudan trong nỗ lực góp phần chấm dứt xung đột làm trên 200.000 chết và trên 2,5 triệu người phải chạy lánh nạn. Nhưng bà Jill Savitt, giám đốc tổ chức Mỹ "Dream for Darfur" đã nói với ký giả AFP: "Bắc Kinh làm chưa đủ. Chúng tôi không quên Bắc Kinh đã gây trở ngại cho tiến trình hòa bình tại Darfur trong 4 năm qua." Trung Quốc đã gửi từ năm 1990 trên 8.000 người tham dự lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc, trong số này hiện còn 1.400 người có mặt tại chỗ.

 

Pour montrer sa bonne volonté au Darfour, Pékin exhibe ses Casques bleus

* Trung Quốc sẽ gửi 3.150 binh sĩ trong đội quân hòa bình LHQ tới Darfur.

 

=END=

 

- Nhật Bản: Ứng Viên Thủ Tướng Yasuo Fukuda Chủ Trương Thắt Chặt Quan Hệ Với Trung Quốc

 

(Tokyo - VNN) Ông Yasuo Fukuda, ứng viên nhiều tiềm năng được bầu vào chức chủ tịch đảng Tự Do Dân Chủ (PLD) và Thủ tướng thay thế ông Shinzo Abe từ chức đột ngột tuần qua cho biết có chủ trương siết chặt quan hệ với Trung Quốc. Ðược xem là một "bồ câu" trong chính sách đối ngoại, ông Fukuda 71 tuổi cũng lập lại là ông sẽ không đến viếng đền thờ tử sĩ Yasukumi tại Tokyo dễ gây căng thẳng với Trung Quốc và Triều Tiên. Việc ông Fakuda rời chính phủ năm 2004 dưới thời Thủ tướng Junichiro Koizumi, trong lúc ông giữ ghế số 2 trong chính phủ vì chống lại hành động viếng thăm đền thờ Jasukuni của Thủ tướng Koizumi, ông cho là "gây căng thẳng với các nước láng giềng không cần thiết". Trong cuộc tranh luận trên truyền hình với đối thủ Taro Aso, ông Fakuda nhấn mạnh: "Trung Quốc hiện trở thành cường quốc kinh tế trên thị trường, Nhật Bản cần hợp tác". Nhưng ông Tara Aso đã phản công rằng ông Fakuda không giải thích đủ việc "Trung Quốc gia tăng quân sự". Ông Fakuda cũng chủ trương đối thoại với Bắc Hàn trái với cánh cứng rắn của chính phủ đương nhiệm vì Hoa Kỳ là đồng minh cật ruột với Nhật, đã mở ra đối thoại trực tiếp với chế độ cộng sản Bình Nhuỡng. Hai ông Fakuda và Aso là hai ứng viên đảng PLD cầm quyền tranh chức chủ tịch đảng. Hiến pháp Nhật qui định chủ tịch đảng sẽ là Thủ tướng Nhật Bản, được đảng này bầu vào ngày 23/09 tới.

 

Japon: le favori à la succession promet des relations apaisées avec la Chine

* Ông Fakuda, ứng viên tranh chức chủ tịch đảng cầm quyền.

 

=END=

 

- Hy Lạp: Ðảng Bảo Thủ Cầm Quyền Thắng Lợi Trong Bầu Cử Quốc Hội

 

(Athnes - VNN) Hãng AP ngày 17-09 loan tin, đảng bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Costa Karamanlis đã đạt thắng lợi trong cuộc bầu quốc hội diễn ra hôm qua 16-09. Theo kết quả tạm thời thì đảng Tân Dân Chủ chiếm 45% phiếu bầu; đảng Xã hội đối lập được chưa đầy 39% phiếu. Kết quả chính thức sẽ được công bố trong ngày 17-09. Thủ tướng Costa Karamanlis tổ chức bầu cử trước thời hạn và tin tưởng sẽ chiến thắng vì thành tích kinh tế sáng chói chính phủ ông đạt được trong thời gian qua. Nhưng chính phủ ông lại bị chỉ trích nặng nề vì phản ứng quá chậm đối phó với nạn cháy rừng khủng khiếp xảy ra trong tháng 8. Tin mới nhất do chủ tịch đảng Dân chủ đối lập Hy Lạp, George Papandreou, cho biết đã nhìn nhận thất bại và chúc mừng chiến thắng của đảng cầm quyền.

 

* Thủ tướng Costa Karamanlis lãnh đạo đảng Tân Dân Chủ thắng cử.

 

=END=

 

- Tổng Thống George W. Bush Chọn Michael Mukasey Giữ Bộ Tư Pháp

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Hãng AP ngày 17-09 loan tin, hôm qua Tổng thống George W. Bush đã quyết định chọn cựu thẩm phán Liên bang Michael B. Mukasey giữ ghế bộ trưởng Tư pháp, thay thế ông Robert Gonzales từ chức tuần qua. Một giới chức tòa Bạch Ốc không nêu tên cho biết tin này; việc bổ nhiệm ông Mukasey chưa chính thức. Ông Mukasey, 66 tuổi hiện là cố vấn pháp lý cho ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Rudy Giuliani ứng cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11-2008. Ông Mukasey hiện nhận được sự ủng hộ của một số thành viên chủ chốt trong đảng Dân chủ; ông từng giữ ghế chánh án tòa Manhattan trong 6 năm, nổi tiếng là một thẩm phám cứng rắn đặc biệt trong lãnh vực an ninh quốc gia. Cụu bộ trưởng Gonzales từ chức vì liên quan tới vụ sa thải 7 công tố liên bang, từng điều tra về tài chánh của đảng Cộng hòa.

 

* Cựu Thẩm phán Michael Mukasey được TT Bush chọn giữ ghế bộ trưởng Tư Pháp.

 

=END=

 

- Hoa Kỳ Ký Hiệp Ước Hạt Nhân Dân Sự Với Jordan

 

(Amman - VNN) Hãng AFP ngày 17-09 trích dẫn thông báo từ sứ quán Mỹ ở Amman cho biết, Hoa Kỳ vừa ký một hiệp ước hạt nhân dân sự với Jordan, giúp nước này sản xuất nguồn điện năng phát triển đất nước. Mỹ ký hiệp ước hạt nhân hòa bình với Jordan trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran với Âu Châu và Mỹ về chương trình hạt nhân của Tehran bị kết án là nuôi tham vọng sản xuất vũ khí hạt nhân. Iran luôn nói rằng chương trình hạt nhân của họ có mục đích hòa bình, và không ngưng tinh chế uranium sau 2 nghị quyết của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Jordan và một số nước Á rập vừa thông báo các kế hoạch phát triển chương trình hạt nhân hòa bình được Hoa Kỳ hỗ trợ. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, Sammuel Bodman, và Bộ trưởng Nghiên cứu Khoa học Jordan, Khaled Toukan đã ký bản ghi nhớ về hiệp ước trên bên lề một hội nghị năng lượng hạt nhân ở thủ đô Vienna nước Áo. Ông Toukan cho rằng, năng ượng hạt nhân sẽ đóng góp 30% tổng năng lượng được sản xuất ở Jordan vào năm 2030, biến vương quốc này thành một nước xuất cảng năng lượng theo một kế hoạch nghiên cứu của bộ.

Theo thỏa thuận "hai nước sẽ cùng hợp tác để phát triển các điều kiện cần thiết cho các lò phản ứng điện năng thích hợp, đào tạo dân sự, an toàn hạt nhân, công nghệ năng lượng và một số lĩnh vực liên quan khác". Jordan có tham gia Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân và từ lâu kêu gọi một "Trung Ðông không vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Tháng trước, Bộ trưởng Năng lượng và Dầu mỏ Jordan, Khaled al-Shraydeh cho biết, nước này có trong tay uranium cần thiết để phát triển chương trình hạt nhân. Người ta uớc tính rằng Jordan có khoảng 80.000 tấn uranium, và các kho phosphate của nước này cũng chứa khoảng 100.000 tấn uranium. Cũng theo tin từ sứ quán Mỹ ở thủ đô Jordan, Hoa Thịnh Ðốn sẽ viện trợ thêm cho Amman 78 triệu đôla ngoài số viện trợ 454 triệu đôla cho tài khóa năm 2007 thúc đẩy các nỗ lực chống khủng bố và cải thiện giáo dục và các dịch vụ y tế trong những cộng đồng có người Iraq nhập cư. Jordan và Syria là hai nước đón nhận nhiều người Iraq di cư, cả hai than phiền phải chịu thêm gánh nặng, nhưng Hoa Kỳ viện trợ cho Jordan, một đồng minh của Mỹ, trong khi Syria không được gì cả, và bị Mỹ lên án ủng hộ khủng bố tại Liban và Iraq.

 

=END=

 

- Thái Lan: Phi Cơ Hành Khách Lâm Nạn, 89 Người Thiệt Mạng

 

(Bangkok - VNN) Hãng Reuters ngày 17-09 loan tin, một phi cơ hành khách bị nạn tại Phuket ngày 16-09, nơi nghỉ mát nổi tiếng của Thái làm 89 người chết và 53 bị thương. Trước đó nhiều hãng thông tấn đưa ra các con số khác biệt về số nạn nhân, đa phần là khách du lịch Âu Châu, đang tìm kiếm thi hài 5 hành khách khác. Hiện giờ các giới chức Thái và hãng sản xuất McDonneil Douglas đang phối hợp điều tra nguyên nhân tai nạn. Chiếc phi cơ MD-80 của hãng hàng không giá rẻ One-Two-Go bị đứt làm hai và bốc cháy sau khi đáp, vượt khỏi phi đạo và đụng vào bức tường phát nổ. Thứ trưởng Giao thông vận tải Thái, Sansern Wong-Chaum, cho biết cả hai phi công đều thiệt mạng, nhưng 42 hành khách may mắn sống sót; tất cả đều bị thương. Trong số hành khách sống sót có 14 người Thái Lan, 8 người Anh, 5 người Iran và 4 người Ðức. Trong số 123 hành khách 7 phi hành đoàn, có 79 du khách đa số ở Âu Châu và 44 hành khách người Thái. Sau tai nạn phi cơ ở Phuket người ta nghi ngờ về sự an toàn của các hãng hàng không giá rẻ tại Á châu. Theo các nhà điều tra, người ta quan tâm đến giả thuyết phi cơ bị nạn do thời tiết xấu, gió mạnh và mưa to khi đáp. Tuy nhiên phải chờ đợi kết quả điều tra để biết nguyên do đích thực gây ra tai nạn. Các bác sĩ pháp y đang nhận dạng các nạn nhân được tập trung tại phi trường Phuket. Tin giờ chót cho biết người ta đã tìm ra 2 chiếc hộp đen của phi cơ bị nạn.

 

* Phi cơ MD-82 bị nạn sau khi đáp xuống phi trường Phuket.

 

=END=

 

- Tháo Gỡ Mìn Tại A Phú Hãn Là Việc Lâu Dài Ðầy Hiểm Nguy

 

(Ahmad Khan - VNN) Hãng Reuters ngày 17-09 loan tin, trên những cánh đồng khô khan, người ta khoanh vùng gần thủ đô Kabul của A Phú Hãn, nơi đầy dẫy mìn cần phải được giải tỏa. Công việc tháo gỡ mìn ở A Phú Hãn là việc lâu dài và đầy nguy hiểm. Sau 3 thập niên chiếnh tranh, mìn, bom, đạn pháo vẫn còn nhiều. Một số mìn chống cá nhân giống như màu xanh của cỏ từ thời lúc Liên Sô chiếm đóng thập niên 1980, và đến cuộc nội chiến mới đây - sẵn sàng phát nổ bất cứ lúc nào. Người ta biết nhưng không rõ con số chính xác, nhưng ước lượng có khoảng 100.000 mìn vẫn còn chôn giấu trên lãnh thổ A Phú Hãn, nước có tỉ lệ người chết và tàn phế vì mìn bẫy tăng rất cao, nằm trong chương trình tháo gỡ mìn quan trọng nhất thế giới.

Zafar Khan, một người A Phú Hãn bỏ nghề trồng bắp nhận việc gỡ mìn luôn gần gũi với tử thân nói, "Tôi không sợ, và phải đối diện với nó hàng ngày". Khan chỉ lãnh 280 đôla hàng tháng do một tổ chức đặt văn phòng tại Kabul thuê mướn dọn sạch đất cho nông dân có thể trồng trọt. Ngoài nguy hiểm về mìn, 13 người gỡ mìn vừa bị một nhóm võ trang bắt cóc tuần qua ở tỉnh Paktia; họ được trả tự do 1 tuần sau đó.

Chương trình tháo gỡ mìn mở rộng đất canh tác cho nông dân A Phú Hãn được thiết lập từ 1989 đến nay có 8.500 người tháo gỡ mình trên diện tích 1 tỉ mét khối, nay vẫn còn 700 triệu mét khối chưa khai thác. Ða số mìn còn sót lại thời Liên Xô chiếm đóng gài để bảo vệ các đồn bót và các đoàn xe của binh lính Liên Sô chống lại du kích A Phú Hãn. Một số khác đặt trong thời nội chiến giữa Taleban và Liên Minh miền bắc.

Theo hiệp ước Ottawa về mìn chống cá nhân, chính phủ A Phú Hãn cam kết tháo hết các vùng còn mìn từ nay tới năm 2013. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc và Hồng Thập Tự quốc tế, có khoảng 60 người chết hay bị thương hàng tháng tại A Phú Hãn. Ða số nạn nhân là thường dân và trẻ em. Theo một số tổ chức, tai nạn về mìn trên thực tế cao hơn rất nhiều, nhiều trường hợp chết và bị thương không được báo cáo, nhất là tại các vùng xa xôi hẻo lánh. Theo bản báo cáo năm 2006 của tổ chức cấm sử dụng mìn cá nhân, tính tới năm 2005, A Phú Hãn là nước đứng hàng thứ 3 thế giới có nhiều người chết hay tàn phế vì mìn cá nhân, sau Colombia và Cam Bốt.

 

* Một người gỡ mìn A Phú Hãn.

 

=END=

 

- Họp Giải Trừ Vũ Khí Hạt Nhân Bắc Hàn Dự Trù Ngày 19-09 Ðược Dời Lại

 

(Hán Thành - VNN) Hôm 17-09 hãng AFP loan tin, Trung Quốc thông báo rằng Nam Hàn đã hoãn phiên họp 6 nước giải trừ hạt nhân Bắc Hàn dự trù mở ra ngày 19-09. Một đại diện ngoại giao Nam Hàn cho biết: Bắc Kinh không loan báo ngày giờ cuộc họp mới. Nhưng Bắc Kinh cho biết họ sẽ tiếp tục tham khảo với các bên liên quan để lấy quyết định về ngày giờ họp. Sáng nay đại diện Mỹ, Christopher Hill, cho biết Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn và Bắc Hàn lợi dụng cuộc họp tới để thảo luận thông qua một kế hoạch làm việc để Bình Nhưỡng cho biết lịch trình phá hủy các cơ sở hạt nhân. Các chuyên gia Mỹ tuần qua đã viếng thăm Bắc Hàn để nghiên cứu các phương tiện vô hiệu hóa chương trình hạt nhân của chế độ Bắc Hàn. Họ cho biết đã thảo luận rất tích cực với các giới chức Bình Nhưỡng.

 

Pourparlers sur les capacités nucléaires de la Corée du Nord prévus mercredi retardés

* Hoãn phiên họp 6 nước dự trù ngày 19-09 về hồ sơ hạt nhân Bắc Hàn.

 

=END=

 

- Sierra Leone: Ernest Bai Koroma Thắng Cử Tổng Thống

 

(Freetown - VNN) Theo tin Reuters phổ biến ngày 17-09 cho biết, ứng cử viên đối lập Ernest Bai Koroma lãnh đạo Ðại Hội Toàn Dân (APC) đã đạt thắng lợi trong cuộc bầu Tổng thống Sierra Leone ngày 16-09. Theo Ủy Ban bầu cử, ông Koroma nhận được 54,6% phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu vòng 2. Ðối thủ lãnh đạo đảng Nhân Dân Sierra Leone (SLPP), Solomon Berewa, chỉ được 45,4% phiếu bầu. Cuộc bầu cử này là một trắc nghiệm mức độ dân chủ của cựu thuộc địa Anh, nơi xảy ra nội chiến từ 1991 tới 2002. Cuộc nội chiến này đẫm máu nhất trong lịch sử châu Phi hiện đại có tới 50.000 người chết. Cuộc bỏ phiếu vòng 2 diễn ra trong yên ổn, dù có vài đụng độ nhỏ giữa thành viên hai đảng đối thủ. Cuối tuần qua đảng SLPP dọa nạp đơn khiếu nại ở tòa án để ngăn chận cuộc kiểm phiếu, loan báo rằng con số kết quả đưa ra không đáng tin cậy. Ðảng cầm quyền tố cáo nhiều trường hợp ngăn chận cử tri đến phòng phiếu, đưa đến việc vô hiệu hoá kết quả nhiều đơn vị bầu cử. Ủy Ban bầu cử đánh giá những vi phạm không ảnh hưởng tới kết quả loan báo. Các nhà quan sát quốc tế nhận định cuộc bỏ phiếu diễn ra trong sáng và hòa bình nói chung trên toàn quốc dù có một vài trường hợp vi phạm luật bầu cử. Trong khi thành viên ông Koroma xuống đường mừng chiến thắng đêm qua. Ông Black Jesus, cựu lãnh đạo du kích Sierra Leone tuyên bố: "Chúng tôi không bao giờ nhìn nhận kết quả bầu cử".

 

* Ðối lập Sierra Leone Ernest Bai Koroma xuống đường cùng với người ủng hộ mừng chiến thắng.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy